Cách đây có đến 50 năm, pháp sư Bounlua Suliat là người đã chọn địa điểm đặc biệt ven dòng sông Mekong, cách thủ đô chính Viêng Chăn (Lào) chưa đầy 25km đi về hướng đông để từ đó thực hiện công trình nghệ thuật đặc biệt. Công trình này có sự hoà trộn sâu sắc giữa Hindu giáo, thêm vào Phật giáo bằng những ngôn ngữ điêu khắc, và tạo thành một quần thể tượng Phật với tên gọi là Wat Xiengkuane, người đời thường quen gọi đó là “Vườn tượng Phật”.
Cách vị trí ấy không xa trong tour du lịch lào phía tỉnh trung tâm Nong Khai của Thái Lan, thì vị pháp sư này cũng đã khám phá một “Vườn tượng Phật” thứ hai với tên gọi Wat Khaek có một quy mô quần thể tượng đầy cao lớn, có tầm cao hoành tráng hơn nhưng cũng chỉ bằng chất liệu chính xi măng, gạch và sắt thép. Các tác phẩm được xây dựng trong Vườn tượng Phật đều được thể hiện chi tiết trong thập niên 1950 – 1960, đây là giai đoạn phát động cuộc chiến tranh Đông Dương đã đang vào thời kỳ ác liệt nhất của thế giới. Các tác phẩm đặc biệt của Bounlua lại ẩn chứa trong mình khá nhiều uẩn khúc sâu sắc của con người, thêm vào đó là của thời cuộc, để rồi sau đó ngay chính trong những vị thần Phật này cũng không thể bình yên và tĩnh tại nhập định trong hai khu vườn ấy, mà gần như bị xáo động, bức bối, được trào dâng nhiều cảm xúc khác nhau thể hiện qua những pho tượng lớn nhỏ.
Bounlua không phải là một vị hoà thượng. Ở đời thường, ông là người không cạo đầu, không mặc áo cà sa, và hay mặc một bộ trang phục có màu trắng nhìn trông giống như một vị pháp sư thành kính. Tương truyền ông nổi tiếng là người rất tinh thông về triết học thuật về Hindu, Phật giáo, và thần thoại học, biểu tượng học…Bounlua cũng là người không qua bất kỳ một trường lớp đào tạo nào về nghệ thuật tạo hình, và điêu khắc. Ông đã từng lý giải nhiều về vườn tượng của mình đó là những hình ảnh khá kỳ lạ -được ông cùng những người cộng sự tạo ra – đến với ông trong những giấc mơ chiêm bao, và trong những cảm nhận về thần linh mà ông ngộ ra được trong đời sống hàng ngày.
Vườn tượng với tour du lịch lào Wat Xiengkuane là những hình ảnh pha trộn của Hindu giáo, Phật giáo, những thần nhân trong sử thi Ramayana, quần thể tượng Phật và những vị thần Shiva, Arjuna, Visnu, Rama, Sita… Các tác phẩm tượng của Bounlua đều sử dụng chất liệu xi măng, không qua sơn phết hay phủ lên bất kỳ một chất liệu gì khác. Sự thô mộc của chất liệu xi măng qua thời gian đã tạo nên những nét rêu phong, cũ kỹ, thể hiện qua các mảng màu đơn giản như đen, xám của thiên nhiên, của sự bào mòn thời gian càng làm cho thần thái của những bức tượng có thêm vẻ kỳ bí, huyền hoặc. Quy mô của những bức tượng càng cao lớn bao nhiêu, từng chi tiết nhỏ của các bức tượng lại là những nét điêu khắc tỉ mỉ bấy nhiêu. Người đi tour du lịch lào xem có thể thấy một nụ cười duyên trên môi vị nữ thần, cũng thấy được những giọt nước mắt đọng trên gương mặt đau khổ của người vợ bị chồng hành hạ.